SỞ GD&ĐT TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG THPT NGUYỄN THỊ MINH KHAI
|
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN GDCD – KHỐI 11
Thời gian làm bài 45 phút
(Không kể thời gian giao đề)
|
Câu 1: Nêu các chức năng cơ bản của tiền tệ? Em đã vận dụng được những chức năng nào của tiền tệ trong đời sống? (2.0 điểm)
Câu 2: Nêu ảnh hưởng của giá cả đối với người tiêu dùng? Cho ví dụ? (2.0 điểm)
Câu 3: Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa là gì? Phân biệt cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh? Cho ví dụ về cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh? (4.0 điểm)
Câu 4: Tại sao nói giá cả hàng hóa là “mệnh lệnh" của thị trường đối với mọi người sản xuất và lưu thông hàng hóa? (2.0 điểm)
--HẾT--
Đáp án
Câu 1: (2.0 điểm)
Có 5 chức năng của tiền tệ: (1.0đ)
- Thước đo giá trị
- Phương tiện lưu thông
- Phương tiện cất trữ
- Phương tiện thanh toán
- Tiền tệ thế giới.
Vận dụng đúng (1.0đ)
Câu 2: (2.0 điểm)
Ảnh hưởng của giá cả đối với người tiêu dùng:
+ Giá cả cao thì người tiêu dùng sẽ mua được ít hàng hóa hoặc chuyển mua hàng hóa khác (0.5đ)
VD đúng (0.5đ)
+ Giá cả thấp thì người tiêu dùng sẽ mua hàng hóa nhiều hơn (0.5đ)
VD đúng (0.5đ)
Câu 3: (4.0 điểm)
- Khái niệm cạnh tranh: là sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm giành những điều kiện thuận lợi để thu được nhiều lợi nhuận. (1.0đ)
- Phân biệt cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh:
CẠNH TRANH LÀNH MẠNH: (1.0đ)
+ Diễn ra đúng pháp luật
+ Kích thích lực lượng sản xuất, khoa học kỹ thuật phát triển
+ Khai thác tốt các nguồn lực
+ Thúc đẩy kinh tế phát triển
CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH: (1.0đ)
+ Vi phạm pháp luật, làm ăn phi pháp
+ Môi trường suy thoái
+ Vi phạm chuẩn mực đạo đức, bất lương
+ Đầu cơ tích trữ gây rối loạn thị trường
- VD cạnh tranh lành mạnh đúng (0.5đ)
- VD cạnh tranh không lành mạnh đúng (0.5đ)
Câu 4: (2.0 điểm)
Vì giá cả là sự phản ánh rõ nét nhất tình hình của thị trường. Mọi người sản xuất và trao đổi hàng hóa muốn giành được nhiều lợi nhuận thì phải căn cứ vào sự vận động của giá cả để điều chỉnh hành vi sản xuất kinh doanh cho phù hợp.
Khi giá cả một hàng hóa nào đó tăng lên sẽ kích thích xã hội sản xuất ra hàng hóa đó nhiều hơn, nhưng lại làm cho nhu cầu của người tiêu dung về hàng hóa đó bị hạn chế.
Ngược lại, khi giá cả một hàng hóa giảm xuống sẽ kích thích tiêu dùng và hạn chế việc sản xuất hàng hóa đó.