Phần
|
Câu
|
Nội dung
|
Điểm
|
I
|
|
ĐỌC HIỂU
|
3,0
|
|
1
|
Xác định thể thơ: thơ 5 tiếng
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,25 điểm.
- Học sinh không trả lời đúng thể thơ “thơ 5 tiếng”: không cho điểm
Phương thức biểu đạt: tự sự và biểu cảm
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,25 điểm.
- Học sinh chỉ trả lời 1 trong 2 phương thức biểu đạt của đáp án vẫn cho 0,25 điểm
- Học sinh không trả lời đúng phương thức biểu đạt nào theo đáp án, không cho điểm
|
0,25
0,25
|
2
|
Nội dung bài thơ là lời dặn dò chồng, con đầy yêu thương của người phụ nữ trước khi chị đi đến nơi có hẹn với đồng đội, với mọi người.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời dài dòng lan man -0,25 điểm
- Học sinh trả lời không đúng không cho điểm
Lưu ý: học sinh có thể có cách diễn đạt khác nhưng ý tương đương vẫn cho điểm
|
0,5
|
3
|
Các biện pháp tu từ trong khổ thơ:
- Nhân hóa: Mặt trời say giấc ngủ …soi phố vắng à Tác dụng: làm cho sự vật được miêu tả trở nên sống động, hấp dẫn
- Liệt kê: Mặt trời..ngủ, Trăng sao mắc…, Đèn đường soi… à Gọi tên cụ thể những biểu hiện của đêm khuya, đó là lúc mẹ sẽ trở về nhà. Qua đó, khổ thơ cho thấy công việc vất vả của người mẹ.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh chỉ cần trả lời được 1 trong 2 biện pháp tu từ như đáp án
- Học sinh phải thực hiện được 3 yêu cầu:
- Gọi đúng tên biện pháp tư từ 0,25 điểm
- Chỉ ra đúng từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ ấy 0,25 điểm
- Nêu đúng tác dụng biện pháp tu từ 0,5 điểm
|
1,0
|
4
|
Học sinh có thể nêu nhận xét của cá nhân theo nhiều cách khác nhau nhưng cần diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu và thể hiện thái độ tôn trọng nhân vật, tôn trọng người đọc.
Gợi ý:
- Đó là một người phụ nữ đảm đang, thương chồng, thương con
- Đó là người phụ nữ có ý thức trách nhiệm và tôn trọng người khác (giữ chữ tín, thực hiện lời hẹn dù bận bịu việc gia đình, trở về nhà sau cuộc hẹn lúc trời đã khuya)
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh nêu được nhận xét của cá nhân và trình bày mạch lạc có sức thuyết phục: 1,0 điểm.
- Học sinh nêu được nhận xét của cá nhân nhưng diễn đạt lủng củng:0,5 đến 0,75 điểm.
- Học sinh nêu nhận xét mơ hồ, diễn đạt chưa rõ ý: 0,25 điểm
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn: không cho điểm
|
1,0
|
II
|
|
LÀM VĂN
|
7,0
|
|
1
|
Viết đoạn văn về việc làm thế nào để phát huy sức mạnh của tuổi trẻ
|
2,0
|
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo được yêu cầu:
- Viết đoạn không viết bài
- Đoạn văn chỉ có độ dài khoảng 200 chữ
|
0,25
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
- Trách nhiệm của thanh niên Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
|
0,25
|
c. Triển khai vấn đề nghị luận
- Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ các ý cơ bản:
+ “Chống dịch như chống giặc” nên giới trẻ cần nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng theo tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”
+ Cụ thể trách nhiệm của thanh niên Việt Nam là
- Nhận thức đúng đắn về dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc qui định 5K
- Tuyên truyền, động viên mọi người tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch
- Sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bằng những việc làm thiết thực, phù hợp khả năng
+ Liên hệ bản thân
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (1,0 điểm).
- Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,75 điểm).
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,5 điểm).
Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
|
1,0
|
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
- Không cho điểm nếu bài làm mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
|
0,25
|
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng, đạo lí; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
|
0,25
|
2
|
Cảm nhận về hình tượng sông Hương trong đoạn trích
|
5,0
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
|
0,25
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Cảm nhận về hình tượng sông Hương trong đoạn trích
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.
|
0,5
|
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
|
|
* Giới thiệu khái quát về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường (0,25 điểm), bài bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”và đoạn trích (0,25 điểm).
|
0,5
|
* Cảm nhận về hình ảnh sông Hương trong đoạn trích:
- Hình tượng sông Hương được miêu tả với 2 vẻ đẹp nổi bật:
- Sông Hương giữa lòng Trường Sơn: là bản trường ca của rừng già, như một cô gái Di - gan phóng khoáng và man dại, có tâm hồn tự do và trong sáng
- Sông Hương khi ra khỏi rừng: mang sắc đep dịu dàng và trí tuệ như một người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở
- Hình ảnh sông Hương được miêu tả bằng ngôn ngữ giàu chất thơ; lối hành văn hướng nội, mê đắm, tài hoa; nghệ thuật so sánh, nhân hóa tạo những liên tưởng bất ngờ.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh cảm nhận về hình tượng sông Hương cụ thể,đầy đủ, sâu sắc,biết phân tích nghệ thuật để thể hiện nội dung: 2,5 điểm.
- Học sinh cảm nhận đầy đủ nhưng chưa sâu sắc: 1,75 điểm - 2,25 điểm.
- Cảm nhận chung chung, chưa nêu rõ, nêu đủ các vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong đoạn trích, chưa phân tích nghệ thuật: 0,75 điểm - 1,25 điểm.
- Cảm nhận sơ sài, không làm rõ yêu cầu về nội dung và nghệ thuật: 0,25 điểm - 0,5 điểm.
|
2,5
|
* Đánh giá
- Sông Hương hiện lên trong đoạn trích không chỉ như một dòng chảy tự nhiên mà còn
như một con người với vẻ đẹp đầy nữ tính.
- Đoạn trích không chỉ cho thấy sự am hiểu sâu sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường về dòng sông mà còn cho thấy tài năng ở thể bút kí và tình yêu quê hương đất nước của tác giả.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh đánh giá được 2 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh đánh giá được 1 ý: 0,25 điểm.
|
0,5
|
*Kết bài: khẳng định vấn đề nghị luận
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh biết cách kết thúc vấn đề trọn ven, kết bài có độ nâng
- Đáp ứng được 1 yêu cầu trở lên: 0,25 điểm.
|
0,25
|
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
- Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
|
0,25
|
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để cảm nhận và phân tích; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu trở lên: 0,25 điểm.
|
0,25
|
Tổng điểm
|
10,0
|