PHẦN I. ĐỌC HIỂU: Đọc hiểu các văn bản/ đoạn trích ngữ liệu trong sách giáo khoa (đoạn trích Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Thân Nhân Trung; Chuyện chức phán sự đền Tản Viên -Nguyễn Dữ).
Nhận biết:
- Xác định được phương thức biểu đạt, thể loại của văn bản/đoạn trích.
- Chỉ ra nội dung, thông tin trong văn bản/ đoạn trích.
Thông hiểu:
- Xác định được cốt truyện, các sự việc tiêu biểu, hệ thống nhân vật, ngôi kể... trong văn bản/đoạn trích.
- Nhận diện từ cổ, điển tích, điển cố trong văn bản/đoạn trích.
- Hiểu được đặc sắc về nội dung của văn bản/đoạn trích: chủ đề, tư tưởng, nội dung, chi tiết tiêu biểu…
- Hiểu được đặc sắc về nghệ thuật của văn bản/ đoạn trích
- Hiểu được một số đặc trưng của thể loại thể hiện trong văn bản/đoạn trích.
Vận dụng:
- Nhận xét giá trị của các yếu tố nội dung, hình thức trong văn bản/đoạn trích.
- Rút ra được thông điệp, bài học cho bản thân từ nội dung văn bản/đoạn trích.
PHẦN II. LÀM VĂN: viết bài nghị luận xã hội từ văn bản/ đoạn trích ở phần đọc hiểu
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài nghị luận, vấn đề cần nghị luận: nghị luận về tư tưởng đạo lí/ nghị luận về hiện tượng đời sống
- Xác định được bố cục bài viết, các thao tác, hệ thống lập luận trong bài viết
Thông hiểu:
- Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, hệ thống ý rõ ràng
- Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ đặt câu, diễn đạt mạch lạc, sáng ý
Vận dụng:
-Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng
- Biết so sánh, liên hệ với bản thân, rút ra bài học về cách sống, lẽ sống
- Diễn đạt sáng tạo, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng.