NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
KHỐI 10 - NĂM HỌC 2023-2024
I.HÌNH THỨC KIỂM TRA: TỰ LUẬN 100%
II. THỜI GIAN KIỂM TRA: 60 PHÚT
III. NỘI DUNG KIỂM TRA:
1) ĐỌC (6 điểm)
Đọc hiểu các văn bản/ đoạn trích thần thoại (ngữ liệu ngoài SGK)
- Nhận biết
- Nhận biết được không gian, thời gian trong truyện thần thoại.
- Nhận biết được đặc điểm của cốt truyện, câu chuyện, nhân vật trong truyện thần thoại.
- Nhận biết được đề tài, các chi tiết tiêu biểu, đặc trưng của truyện thần thoại.
- Nhận biết được bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong truyện thần thoại.
- Thông hiểu
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Hiểu và phân tích được nhân vật trong truyện thần thoại; lí giải được vị trí, vai trò, ý nghĩa của nhân vật trong tác phẩm.
- Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Lí giải được tác dụng của việc chọn nhân vật người kể chuyện; lời người kể chuyện, lời nhân vật, ... trong truyện thần thoại.
- Lí giải được ý nghĩa, tác dụng các chi tiết tiêu biểu, đặc trưng của truyện thần thoại.
- Vận dụng
- Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra.
- Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm đối với nhận thức, tình cảm, quan niệm của bản thân.
- Vận dụng cao
- Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử – văn hoá được thể hiện trong văn bản để lí giải ý nghĩa, thông điệp của văn bản.
- Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của thông điệp, chi tiết, hình tượng,... trong tác phẩm theo quan niệm của cá nhân.
2/VIẾT (4 điểm)
Nghị luận về văn bản/đoạn trích tự sự dân gian
- Nhân biết
- Xác định được dạng nghị luận, vấn đề cần nghị luận (viết đoạn).
- Nêu được cốt truyện, nhân vật, các chi tiết, sự việc nổi bật của văn bản/đoạn trích.
- Thông hiểu
- Trình bày được những giá trị về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm/đoạn trích theo yêu cầu đề bài (giải thích nguồn gốc loài người và muôn vật, lí giải các hiện tượng tự nhiên,…; cách kể chuyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật... )
- Vận dụng
- Vận dụng các kĩ năng tạo lập văn bản, kiến thức về tự sự dân gian để viết đoạn văn nghị luận ứng yêu cầu của đề bài.
- Đánh giá, nhận xét giá trị của văn bản/đoạn trích.
- Vận dụng cao
- Liên hệ, so sánh với các tác phẩm khác để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận; vận dụng kiến thức lí luận văn học để có những phát hiện sâu sắc, mới mẻ vấn đề nghị luận
- Diễn đạt sáng tạo, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng.
- Đánh giá được vai trò, ý nghĩa của thông điệp trong đoạn trích đối với cuộc sống, xã hội hiện tại.