NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HKI
KHỐI 11 - NĂM HỌC 2023-2024
I. HÌNH THỨC KIỂM TRA: 100% TỰ LUẬN
II. THỜI GIAN KIÊM TRA: 60 PHÚT
III. NỘI DUNG KIỂM TRA:
1/ĐỌC- HIỂU: (6,0 ĐIỂM)
* Khảo sát Văn bản ngoài SGK theo chủ đề: Bài 1 “Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể”.
- HS trả lời các câu hỏi về đặc trưng thể loại như:
+ Xác định ngôi kể, lời người kể chuyện, lời nhân vật…
+ Điểm nhìn trần thuật và tác dụng của điểm nhìn trần thuật.
+ Chi tiết, hình ảnh trong câu văn; giọng điệu trần thuật, lời văn…
+ Khái quát đề tài, chủ đề, nội dung của truyện ngắn.
+ Nhận xét về thái độ, tâm trạng của nhân vật và tác giả
+ Rút bài học, thái độ, quan điểm của người viết.
Nhận biết:
- Nhận biết được đề tài, câu chuyện, sự kiện, chi tiết tiêu biểu, không gian, thời gian, nhân vật trong truyện ngắn
- Nhận biết được người kể chuyện (ngôi thứ ba hoặc ngôi thứ nhất), lời người kể chuyện, lời nhân vật trong truyện ngắn
- Nhận biết được điểm nhìn, sự thay đổi điểm nhìn; sự nối kết giữa lời người kể chuyện và lời của nhân vật.
- Nhận biết một số đặc điểm của ngôn ngữ văn học trong truyện ngắn/ tiểu thuyết hiện đại.
Thông hiểu:
- Tóm tắt được cốt truyện của truyện ngắn.
- Phân tích, lí giải được mối quan hệ của các sự việc, chi tiết trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Phân tích được đặc điểm, vị trí, vai trò của của nhân vật trong truyện ngắn/ tiểu thuyết hiện đại; lí giải được ý nghĩa của nhân vật.
- Nêu được chủ đề (chủ đề chính và chủ đề phụ trong văn bản nhiều chủ đề) của tác phẩm.
- Phân tích và lí giải được thái độ và tư tưởng của tác giả thể hiện trong văn bản.
- Phát hiện và lí giải được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh của tác phẩm.
Vận dụng:
- Nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản tới quan niệm, cách nhìn của cá nhân với văn học và cuộc sống.
- Thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với các vấn đề đặt ra từ văn bản.
Vận dụng cao:
- Vận dụng kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống, hiểu biết về lịch sử văn học để nhận xét, đánh giá ý nghĩa, giá trị của tác phẩm.
- So sánh được hai văn bản văn học cùng đề tài ở các giai đoạn khác nhau; liên tưởng, mở rộng vấn đề để hiểu sâu hơn với tác phẩm.
II. VIẾT (4,0 điểm)
* Nghị luận về một đoạn trích/tác phẩm văn học: Truyện ngắn (Viết đoạn)
+ Phân tích 1 khía cạnh nghệ thuật của truyện – những đặc điểm trong cách kể của tác giả: xây dựng tình huống, người kể chuyện, điểm nhìn …
+ Phân tích nhân vật trong một tác phẩm truyện
Nhận biết:
- Xác định kiểu bài nghị luận, vấn đề cần nghị luận.
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Nhớ được cốt truyện, nhân vật; xác định được chi tiết, sự việc tiêu biểu,...
Thông hiểu:
- Diễn giải về giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của truyện hiện đại: nghệ thuật xây dựng nhân vật, nghệ thuật xây dựng tình huống truyện, bút pháp trần thuật …
- Lí giải một số đặc điểm cơ bản của truyện được thể hiện trong văn bản
Vận dụng:
- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt để phân tích, cảm nhận về một khía cạnh nội dung hoặc nghệ thuật trần thuật của một tác phẩm truyện
- Nhận xét, đánh giá ý nghĩa về nội dung và nghệ thuật của văn bản truyện
Vận dụng cao:
- So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận.
- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục