KHỐI 10
I. Về cấu trúc bài kiểm tra: gồm 3 phần
- Phần I. Đọc hiểu văn bản ngoài SGK (3 điểm)
- Phần II. Làm văn gồm:
+ Đoạn văn nghị luận xã hội (2 điểm)
+ Bài văn nghị luận văn học (5 điểm)
II. Về thời gian làm bài: 90 phút
III. Trọng tâm kiến thức ôn tập để kiểm tra:
1. Về đọc hiểu:
- Các phương thức biểu đạt trong văn bản
- Các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ
- Cách xác định nội dung chính của văn bản
- Cách bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của bản thân trước một vấn đề đặt ra trong văn bản đọc hiểu.
2. Về nghị luận xã hội:
- Ôn tập cách viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về một khía cạnh của vấn đề tư tưởng, đạo lý, hoặc hiện tượng đời sống được đặt ra từ văn bản đọc hiểu.
3. Về nghị luận văn học
- Ôn tập cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học
- Tập trung ôn tập các tác phẩm:
+ Thuật hoài (Phạm Ngũ Lão)
+ Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi)
+ Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)
KHỐI 11
+ Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
+ Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
+ Chí Phèo (Nam Cao)
- Yêu cầu:
+ Kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của học sinh ở các phân môn Tiếng Việt, Làm văn và Văn bản.
+ Kiểm tra năng lực tư duy và lập luận của học sinh về một vấn đề xã hội và văn học.
- Kết cấu đề: gồm 2 phần
- Phần đọc hiểu (3,0 điểm): văn bản nghệ thuật hoặc văn bản nghị luận, văn bản nhật dụng. Đặt câu hỏi theo trình tự từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng, vận dụng cao; tối đa 4 câu.
- Phần làm văn (7,0 điểm):
+ Nghị luận xã hội (2,0 điểm): Viết đoạn vận dụng các thao tác lập luận trình bày sự hiểu biết về vấn đề được đặt ra từ phần đọc hiểu (khoảng từ 15-20 dòng)
+ Nghị luận văn học (5,0 điểm): kiểu bài nghị luận về một tác phẩm văn học văn xuôi (Các tác phẩm trọng tâm trên)
- Thời gian làm bài: 90 phút
KHỐI 12
- Lí thuyết cần ôn của phần Đọc – Hiểu:
- Tiếng Việt:
- Các phong cách ngôn ngữ
- Các biện pháp tu từ và tác dụng của chúng
- Làm văn:
- Các phương thức biểu đạt
- Các cách viết đoạn nghị luận
- Các thao tác lập luận trong văn nghị luận
- Thực hành phần Đọc – hiểu
- Khảo sát văn bản đọc thêm trong SGK
- Khảo sát văn bản ngoài SGK
- Về việc viết đoạn nghị luận xã hội
- Hình thức: Viết đoạn nghị luận khoảng 200 chữ
- Về việc viết bài nghị luận văn học
- Tập trung vào các tác phẩm, đoạn trích
- Cấu trúc đề thi
- Nghị luận về tư tưởng, đạo lí
- Nghị luận về hiện tượng đời sống
- Nội dung: Bàn về một vấn đề được rút ra từ văn bản ở phần Đọc – hiểu
- Sóng (Xuân Quỳnh)
- Người lái đò Sông Đà (Nguyễn Tuân)
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường)
- Phân tích tác phẩm thơ / đoạn thơ
- Phân tích một hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm tùy bút/ bút kí
- Phần Đọc hiểu (3.0 điểm)
- Khảo sát văn bản ngoài sách giáo khoa
- Trả lời 4 câu hỏi:
- Câu dạng nhận biết
- Câu dạng thông hiểu
- Câu dạng vận dụng
- Câu dạng vận dụng cao
- Phần Làm văn (7,0 điểm)
- Nghị luận xã hội (2,0 điểm)
- Hình thức: Viết đoạn nghị luận khoảng 200 chữ
- Nội dung: Bàn về một vấn đề được rút ra từ văn bản ở phần Đọc – hiểu
- Nghị luận văn học(5,0 điểm)
- Phân tích 1 đoạn thơ trongbài thơ đã học
Hoặc: - Phân tích 1 hình tượng nghệ thuật trong 2 bài tùy bút, bút kí