Phương pháp DẠY HỌC QUA DỰ ÁN” (Project – Based Learning)
Bên cạnh việc thực hiện theo chương trình đổi mới giáo dục theo khung chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời trong nhịp sống ngày càng năng động và tiến bộ, yêu cầu đối với việc dạy và học ngày càng cao, đặc biệt với môn học Tiếng Anh, hướng đến việc học được dùng được ngoại ngữ. Trong những phương pháp dạy học tích cực đang được áp dụng, “Dạy học qua dự án” (Project – based learning) là một trong những phương pháp dạy học được ưu tiên áp dụng trong môn tiếng Anh, nhằm đạt được mục tiêu phát triển toàn diện cả về phẩm chất lẫn năng lực cho học sinh, giúp học sinh nắm bắt kỹ năng ngôn ngữ và sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động giao tiếp bằng chính năng lực giao tiếp của mình. Dạy học qua dự án (PBL) là một phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, hướng học sinh đến việc lĩnh hội kiến thức và kĩ năng thông qua việc bắt tay vào một dự án cụ thể để giải quyết vấn đề. Học sinh sẽ trải qua một quá trình tìm tòi, khám phá để giải quyết một dự án nằm trong thử thách đòi hỏi tư duy.
Dạy học dự án là một phương pháp có chức năng kép (kết hợp giữa học tập và nghiên cứu), góp phần gắn lý thuyết với thực hành, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội, nó có vai trò tích cực vào việc đào tạo năng lực làm việc sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Thay vì ghi nhớ ngắn hạn và ghi nhớ tóm tắt, học tập qua dự án tạo cơ hội cho học sinh tham gia sâu vào nội dung trọng tâm, tập trung vào việc lưu giữ kiến thức lâu dài.
PBL cũng cải thiện thái độ của học sinh đối với giáo dục, nhờ vào khả năng thu hút học sinh. Cấu trúc PBL có lợi cho việc xây dựng động lực nội tại vì nó tập trung vào việc học tập của học sinh xung quanh một câu hỏi hoặc vấn đề trọng tâm và một kết quả có ý nghĩa. Học sinh cuối cùng muốn hiểu câu trả lời hoặc giải pháp nhiều hơn hoặc nhiều hơn giáo viên muốn biết những gì các em biết, hiểu và có thể làm.
Trong năm học 2023-2024, tổ Tiếng Anh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai áp dụng giảng dạy đầu sách Global Success cho khối lớp 10 và 11 của trường. Trong từng unit bài dạy, giáo viên tổ luôn xác định nội dung chủ đề rõ ràng từ những tiết đầu của mỗi unit, tránh tình trạng cho học sinh áp dụng một cách lan man, không rõ chủ đề. Giao nhiệm vụ cho học sinh một cách rõ ràng, đưa ra thời gian thực hiện cụ thể. Thay cho việc áp đặt nội dung nói
cho học sinh, GV cho học sinh tự sáng tạo, miễn là các em có cơ hội nói Tiếng Anh về chủ đề mà mình yêu thích.
Dự án trường Minh Khai và thành phố Hồ Chí Minh thay đổi sau 50 năm với những tiến bộ về công nghệ, những khu dân cư trên trời, dưới nước hoặc những nơi khô cằn qua 2 unit:
- English 12, Unit 8: Life in the Future – Lớp 12A2 & Thầy Nguyễn Tấn Tiến
- English 11, Unit 3: Smart Cities – Lớp 11A2 & Cô Nguyễn Hải Nhi
Dự án về môi trường của khối lớp 10 và 11: vẽ áo thông điệp bảo vệ môi trường bán gây quỹ mua tặng trường 03 thùng rác hay xây dựng các hệ sinh thái mini, nâng cao nhận thức bảo tồn tài nguyên thiên nhiên qua 2 unit:
- English 10, Unit 2: Humans and the environment – Lớp 10A3 & Cô Đỗ Thụy Quỳnh Như
- English 11, Unit 10: The Ecosystem – Lớp 11A8 & Cô Trương Hồng Loan
Hay dự án tìm hiểu về các nền tảng học ngôn ngữ gần gũi, dễ tiếp cận với học sinh hiện nay như Duolingo, Quizlet, Netflix, Youtube và Lyricstraining qua tiết học:
- English 10, Unit 8: Ways to learn – Lớp 10A4 & Thầy Nguyễn Châu Duy Khương
Dạy học dự án không chỉ phát triển các kỹ năng tư duy khoa học, mà còn hướng tới phát triển kỹ năng sống cho người học, giúp người học phát triển toàn diện (kỹ năng hợp tác, kỹ năng thu thập xử lý thông tin, kỹ năng trình bày, bảo vệ ý kiến của cá nhân trước tập thể)...
Tổ Tiếng Anh nhà trường hi vọng thông qua các hoạt động này, từng bước giúp các em học sinh thiết lập kiến thức riêng cho bản thân, rèn được các kỹ năng cần thiết, cũng như ứng dụng ngôn ngữ tiếng anh trong đời sống hàng ngày.