Căn cứ Công văn số 1758/BGDĐT-GDTC ngày 20/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại của Thuốc lá và hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020.
Căn cứ Công văn số 1937/KH-UBND ngày 25/5/2020 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 09/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong tình hình mới.
Căn cứ Công văn số 1860/KH-UBND ngày 22/5/2020 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Kế hoạch hoạt động công tác Dân số năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến về các nội dung tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản; nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong trường học theo CV số 1595/GDĐT-CTTT ngày 02 tháng 6 năm 2020 của SGD&ĐT như sau:
Nội dung 1: “Không khói thuốc lá vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”
Xã hội đang phát triển từng ngày kéo theo nhiều nhu cầu mới phát sinh và các tệ nạn cũng theo đó mà ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của mỗi người. Hút thuốc lá chưa phải là tệ nạn nhưng nó là vấn đề gây nhức nhối đối với tất cả mọi người. Bởi nó đặt ra nhiều thách thức chưa thể tháo gỡ được.
Tình trạng hút thuốc lá hiện nay diễn biến rất phức tạp và ngày càng gia tăng, chưa thể kìm hãm lại. Mặc dù các công ty sản xuất thuốc lá vẫn có dòng chữ “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” nhưng họ bỏ qua, mặc kệ vẫn hút.
Thuốc lá là một chất gây nghiện, khi dính vào thì rất khó mà thoát ra. Ngày nay ai cũng biết rằng hút thuốc lá chỉ có hại không có lợi. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút thuốc mà còn ảnh hưởng rất lớn đến những người xung quanh. Thuốc lá vừa ảnh hưởng trực tiếp vừa ảnh hưởng gián tiếp đến mọi người.
Khi xã hội phát triển từng ngày, chúng ta vẫn bắt gặp trên bàn làm việc, trong các buổi gặp gỡ trò chuyện vẫn có những bao thuốc lá. Vậy nguyên nhân của việc hút thuốc lá do đâu? Nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song chủ yếu vẫn là do giao tiếp. Một số khác do mượn thuốc để giải sầu, hoặc hiện nay có một số phần tử thanh niên hư hỏng tập hút thuốc để tự khẳng định mình. Chính vì sự đua đòi đó đã làm hỏng một con người.
Thuốc lá có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta, gây ra nhiều bệnh cho người hút như ung thu phổi, ung thư vòm họng. Nó để lại nhiều hệ lụy mà sau này chúng ta mới nhận ra hoặc nếu nhận ra rồi thì cũng làm ngơ, vẫn cứ hút như một thói quen.
Thuốc lá còn là “kẻ giết người” gián tiếp. Bạn có biết rằng khi mình hút thuốc đã mang đến rất nhiều nguy hiểm cho những người xung quanh. Chỉ là khói thuốc lan tỏa ra nhưng nó lại là tác nhân gây bệnh cho mọi người, đặc biệt phụ nữ mang thai nếu hít phải nhiều khói thuốc độc hại này thì có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.
Hằng năm có biết bao nhiêu người nhập viện vì bệnh ung thư phổi mà theo xét nghiệm thì nguyên nhân chính là hút thuốc lá. Chỉ vì hút thuốc lá mà suốt quãng đời còn lại họ chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo này. Liệu rằng có quá nghiệt ngã không.
Hút thuốc lá ngày càng gia tăng, mặc dù các cơ quan chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền nhưng dường như chỉ hạn chế được một thời gian, sau đó nó lại tiếp tục tái diễn.
Hút thuốc lá rất khó bỏ, bởi rằng trong đó có chất gây nghiện nhưng không phải không thể. Sự nỗ lực của bản thân mình sẽ giúp cho bạn kiềm chế được cơn thèm muốn đó. Mỗi người hãy tự nhận thức được hành vi sai trái, ảnh hưởng đến sức khỏe một cách ghê gớm này mà kìm hãm lại.
Đối với những cơ sở sản xuất thuốc lá và cơ quan chức năng cần có kế hoạch để giảm thiểu tỷ lệ người hút thuốc lá. Như thế chúng ta đang tạo nên một môi trường lành mạnh hơn. Không khói thuốc thì xã hội sẽ không ngừng phát triển.
Sự giúp đỡ của mọi người dành cho người hút thuốc lá cũng vô cùng quan trọng, vì nó tác động và ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của họ. Bởi vậy mọi người hãy cùng nhau bài trừ hành vi hút thuốc lá đáng trách này để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn.
Nội dung 2: “Những điều gì cha mẹ cần biết về các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và sức khỏe sinh sản vị thành niên trong nhà trường”
Những năm gần đây, giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản trong nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm đặc biệt. Vào cuối thập kỷ 80 của thế kỷ XX, các đề án thực nghiệm giáo dục dân số mang các mã hiệu VIE/88/P09, VIE/88/P10, VIE/97/P13, VIE/01/P11, với nội dung giáo dục dân số nói chung, trong đó có giáo dục giới tính đã được triển khai trong các trường THCS, THPT và đã thu được những thành công nhất định. Kết quả thực nghiệm của những công trình này đã tạo ra tiền đề và điều hẹn thuận lợi để ngành giáo dục tiến hành triển khai đại trà về giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản cho mọi nhà trường.
Việc giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên đã được ngành giáo dục nghiên cứu xây dựng chương trình và tổ chức giảng dạy từ nhiều năm nay. Chương trình đã kết hợp giáo dục giới tính với giáo dục đời sống gia đình và sức khỏe sinh sản vị thành niên và coi đó là nội dung chủ đạo trong công tác tuyên truyền. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khoá với chủ đề về giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh, trang bị cho các em những kiến thức hết sức cần thiết về vấn đề này. Hiện nay chương trình giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản trong nhà trường ở nước ta mới chỉ là hình thức lồng ghép trong các môn sinh học, địa lý, giáo dục công dân và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với các nội dung về giáo dục sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên.
Kiến thức về sức khỏe sinh sản được tập trung cho cả nam và nữ tuổi vị thành niên. Giáo dục đồng đẳng và việc tạo ra cho vị thành niên những môi trường vui chơi giải trí lành mạnh là hết sức cần thiết. sức khỏe sinh sản là vấn đề của cả xã hội cùng quan tâm, là trách nhiệm của Đảng và nhà nước, không phải chỉ là vấn đề bó gọn trong khuôn khổ gia đình. Cha mẹ và thầy cô giáo trong nhà trường cần được cung cấp kiến thức để hiểu về vấn đề sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên thì mới có thể giáo dục cho con em và học trò của mình một cách đồng bộ và thống nhất.
Kết hợp giữa nhà trường , gia đình và các tổ chức xã hội trong giáo dục sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên là vấn đề đang được quan tâm đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Trong đó yếu tố gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy mà các bậc phụ huynh phải hết sức quan tâm đến đời sống tâm sinh lý của các em, tạo cho các em một môi trường sống lành mạnh.
Nội dung 3: “Công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ góp phần xây dựng xã hội giàu đẹp, văn minh”
Từ xa xưa, ông cha ta đã nêu nhiều bài học giáo dục tinh thần tương thân tương ái, lòng nhân đạo hướng thiện... trong kho tàng văn học dân gian, qua tục ngữ, ca dao, cổ tích... ý nghĩa lòng nhân đạo, tương thân tương ái được biểu hiện rất phong phú, dễ đi vào lòng người:
"Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".
"Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ".
"Máu chảy ruột mềm".
"Lá lành đùm lá rách".
Trên thế giới, ý nghĩa lòng nhân đạo, từ thiện được đề cao từ những thế kỷ trước với sự ra đời của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (1863) tiền thân Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ ngày nay.
Mục đích ý nghĩa hoạt động nhân đạo, từ thiện trên toàn thế giới và ở nước ta đều chung ý nghĩa vì con người. Ở tầm khái quát là nguyên tắc "Nhân đạo, vô tư, độc lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu" vì một thế giới hòa bình, hữu nghị và phát triển, cải thiện cuộc sống của những người bị tổn thương. Ở hành động cụ thể là việc trực tiếp cứu trợ, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn, người bị tổn thương, thiệt thòi trong cuộc sống do nhiều nguyên nhân: Hậu quả chiến tranh, thiên tai và bạo lực, xã hội, gia đình...
Trong cộng đồng hiện tại còn không ít những con người, những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, bất hạnh... do hậu quả chiến tranh, di chứng chất độc da cam, thiên tai, bão lụt hoặc bị bạo hành, ngược đãi... đang là mối quan tâm là sự hướng tới bằng hành động nhân đạo, từ thiện cụ thể của cả cộng đồng mà trước hết là những chính sách đặc biệt của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội.
Để hiểu, làm đúng ý nghĩa nhân đạo cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, giáo dục trong cộng đồng, trong thế hệ trẻ ý nghĩa tốt đẹp của lòng nhân ái tinh thần sẻ chia giúp đỡ những người thiệt thòi bị khó khăn, hoạn nạn, bị tổn thương... Cần tạo niềm tin của xã hội qua kết quả, hiệu quả các hoạt động nhân đạo từ thiện cũng như làm tốt công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm các hoạt động nhân đạo nhất là các hoạt động vận động ủng hộ bằng vật chất, bằng tiền hơn đúng mục đích, công khai, minh bạch. Những hành vi lợi dụng hoạt động nhân đạo cần phải được làm rõ, xử lý nghiêm khắc.
Hiểu, làm đúng ý nghĩa nhân đạo là thiết thực, nâng cao chất lượng công tác Chữ thập đỏ và hoạt động nhân đạo góp phần xây dựng xã hội giàu đẹp, văn minh./.