ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN HK1
(NĂM HỌC 2018 - 2019)
Khối 10.
I/ Phần đọc hiểu:
- Các phương thức biểu đạt.
- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
- Các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ.
II/ Phần nghị luận xã hội:
- Cách thức viết nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lý, hiện tượng đời sống.
III/ Phần nghị luận văn học:
- Ôn tập kĩ năng phân tích thơ trung đại.
- Tập trung học ba tác phẩm “Cảnh ngày hè” (Nguyễn Trãi), “Nhàn” (Nguyễn Bỉnh Khiêm), “Độc Tiểu Thanh kí” (Nguyễn Du).
Khối 11.
-Nội dung: Nằm trong chương trình học kì I.
- Các tác phẩm trọng tâm: Văn học hiện đại
+ Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
+ Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
+ Hạnh phúc một tang gia (trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng)
+ Chí Phèo (trích - Nam Cao)
- Yêu cầu:
+ Kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của học sinh ở các phân môn Tiếng Việt, Làm văn và Văn bản.
+ Kiểm tra năng lực tư duy và lập luận của học sinh về một vấn đề xã hội và văn học.
- Thời gian làm bài: 90 phút
- Kết cấu đề thi: gồm 2 phần
- Phần đọc hiểu (3,0 điểm): văn bản nghệ thuật hoặc văn bản nghị luận, văn bản nhật dụng. Đặt câu hỏi theo trình tự từ nhận biết đến vận dụng, tối thiểu 3 câu hỏi nhỏ và tối đa 4 câu.
- Phần làm văn (7,0 điểm):
+ Nghị luận xã hội (2,0 điểm): Viết đoạn vận dụng các thao tác lập luận trình bày sự hiểu biết về vấn đề được đặt ra từ phần đọc hiểu (khoảng từ 12-15 dòng )
+ Nghị luận văn học (5,0 điểm): kiểu bài nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc một đoạn trích văn xuôi.
Chú ý đến giá trị nội dung (giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo); hoặc chi tiết hình ảnh đặc sắc; hoặc tâm trạng, hình ảnh nhân vật.
Khối 12.
Lí thuyết cần ôn của phần Đọc –hiểu:
- Các thành phần ngữ pháp trong câu.
- Các phong cách ngôn ngữ.
- Các biện pháp tu từ và tác dụng.
- Các phương thức biểu đạt.
- Các cách viết đoạn nghị luận.
- Các thao tác lập luận trong văn nghị luận.
- Thực hành phần Đọc – hiểu
- Khảo sát văn bản đọc thêm trong SGK.
- Khảo sát văn bản ngoài SGK.
- Về việc viết đoạn nghị luận xã hội
- Hình thức: Viết đoạn nghị luận khoảng 200 chữ để:
- Nghị luận về tư tưởng, đạo lí.
- Nghị luận về hiện tượng đời sống.
- Nội dung: Bàn về một vấn đề được rút ra từ văn bản ở phần Đọc – hiểu
- Về việc viết bài nghị luận văn học
- Tập trung vào các tác phẩm
- Tây Tiến (Quang Dũng)
- Việt Bắc (Tố Hữu)
- Đất Nước (Nguyễn Khoa Điềm)
- Sóng (Xuân Quỳnh)
- Người lái đò Sông Đà (Nguyễn Tuân)
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường)
- Phân tích tác phẩm thơ
- Phân tích một hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm tự sự
- Phân tích để chứng minh một nhận định về vấn đề trong tác phẩm tác phẩm tự sự.