Thao giảng, Báo cáo dự án chủ đề “A multicultural world”
và “Cities of the future”
Ngày 15/11/2024, để hưởng ứng Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các Thầy/ Cô Trần Thị Thanh Phụng, Nguyễn Tấn Tiến và Trần Phạm Phương Thảo hân hoan tổ chức buổi báo cáo dự án, thảo giảng tại phòng Nghe nhìn 3 và 4.
Tích cực tổ chức các buổi thao giảng, báo cáo, dạy học theo hướng nghiên cứu bài học,...là cơ hội quý giá để Thầy/ Cô tổ Tiếng Anh trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, học tập và phát triển chuyên môn bản thân nói riêng và tập thể tổ nói chung.
Các tiết học diễn ra sôi nổi, được đầu tư kĩ lưỡng, chỉn chu và bổ ích. Học sinh thể hiện kĩ năng làm việc nhóm và ứng dụng công nghệ thông tin rất tốt.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi thao giảng, báo cáo dự án.
“A showcase of Saigon - An evolving multicultural hub” - Thầy Nguyễn Tấn Tiến, lớp 12A6
Nếu bạn chỉ có 1 ngày nghỉ và không thể du lịch xa, hãy tham gia ngay tiết học thú vị của thầy Nguyễn Tấn Tiến - “A showcase of Saigon” để biết thêm nhiều địa điểm thú vị ở thành phố Hồ Chí Minh.
Để bắt đầu bài học, các bạn học sinh đã được tham gia trò chơi “Unscramble the word” để vừa ôn lại từ vựng, vừa tìm ra chủ đề của bài học mới. Sau đó, thầy Tiến dẫn vào bài học mới và mời nhóm đầu tiên lên báo cáo về những sản phẩm của nhóm mình.

Ở nhóm học sinh đầu tiên, một bạn học sinh nữ đã đóng vai trò như một người hướng dẫn viên thực thụ để giới thiệu về lộ trình một ngày tham quan ở khu vực trung tâm giải trí của quận 1. Để người xem có thể quan sát và dễ theo dõi, các bạn học sinh đã thiết kế brochure với đầy đủ thông tin chi tiết cho cả hành trình gói gọn trong một ngày, đã bao gồm chi phí đi lại, tham quan, cũng như ăn uống. Không chỉ cho người xem được thoả mãn ở phần nhìn, phần nghe, các bạn còn mang đến một bữa ăn sáng đậm chất của người Việt Nam, đó là “bánh mì”. Ở phần kết lại, người xem được xem một video clip về thực tế trải nghiệm của các bạn về những địa điểm đã được nêu trên.



Tiếp tục chương trình, nhóm thuyết trình số 2 với những bạn nam năng động và đầu tư rất chỉn chu về cả phần trang phục của người thuyết trình với chiếc áo vest rất trang trọng. Mở màn bằng một video clip về những cảnh đẹp ở Sài Gòn vào ban ngày, cũng như cuộc sống về đêm đầy màu sắc của nơi được gọi là “thành phố không ngủ”. Lấy chủ đề là “Saigon’s spirit”, các bạn học sinh đưa người nghe đến những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như “Phố đi bộ Nguyễn Huệ và phố đi bộ Bùi Viện, Bưu điện Thành phố, …” Không những thế, bên cạnh bài thuyết trình được đầu tư kỹ càng, các bạn còn gửi đến người xem sản phẩm brochure với nền là hình ảnh tượng trưng cho sự phát triển bậc nhất của Việt Nam chính là Landmark 81. Sau bài thuyết trình, người xem thật sự cảm thấy vô cùng hào hứng và muốn tự mình được trải nghiệm hết thành phố Sài Gòn về đêm như các bạn đã giới thiệu.


Ở hoạt động cuối cùng, chính là lúc các bạn học sinh và giáo viên nêu lên góp ý cho màn trình diễn của 2 nhóm. Nhờ những lời nhận xét của thầy cô và bạn bè, cả hai nhóm đều nhận ra được điểm mạnh và điểm cần phải khắc phục để có thể hoàn thiện hơn trong những sản phẩm tiếp theo.
“A multicultural world - Speaking” - Cô Trần Thị Thanh Phụng, lớp 12A2
Tiếp đến là tiết học Speaking, diễn ra vào tiết thứ 3 trong cùng ngày, về chủ đề những khía cạnh trong văn hoá. Tiết học này được xem như là cơ hội để các bạn học sinh trong lớp thể hiện về hiểu biết của mình về văn hoá, cũng như khả năng truyền đạt những kiến thức ấy đến người nghe. Mỗi nhóm được giao phụ trách 1 khía cạnh, bao gồm: ẩm thực (cuisine), trang phục truyền thống (traditional costume) và âm nhạc (music). Giáo viên dẫn vào bài bằng cách cho học sinh chơi trò chơi “Đoán thành ngữ” để dẫn ra được chủ đề bài học.

Sau đó, nhóm số 1 bắt đầu trình bày về nền ẩm thực ở đa dạng các quốc gia như món Pad Thái của Thái Lan, phở của Việt Nam, … Các học sinh không dùng cách thông thường để đưa ra thông tin về món ăn mà thông qua hoạt động “Lật hình đoán món ăn””. Ở cuối bài thuyết trình là phần so sánh chung về nền ẩm thực Á - Âu vô cùng thú vị và cũng là phần tổng kết cho bài thuyết trình.


Tiếp đến là phần trình bày của nhóm 2 về những trang phục truyền thống của các quốc gia trên thế giới. Trước khi bắt đầu, các học sinh tương tác với khán giả bằng cách trả lời những câu hỏi liên quan đến những sự thật vui nhộn về chủ đề quần áo. Tiếp đến, các bạn đưa ra những đặc điểm để so sánh giữa trang phục phương Đông và phương Tây. Sau đó, kết lại cho phần thuyết trình là trò chơi đoán trang phục qua bóng của bộ quần áo đó.

Phần trình diễn cuối cùng là nhóm 3 với chủ đề âm nhạc. Đây thực sự là bữa tiệc âm nhạc với phần trò chơi đoán thể loại nhạc qua những video ngắn. Bên cạnh đó, các bạn học sinh còn được bổ sung thêm về kiến thức âm nhạc như những loại nhạc cụ, những từ vựng chuyên ngành âm nhạc, …

Để kết lại buổi thuyết trình, giáo viên cùng những khán giả bình chọn cho nhóm có bài thuyết trình. Các bạn học sinh sẽ chấm điểm dựa trên những tiêu chí mà giáo viên đã giới thiệu ở đầu giờ.
“Cities of the future - Writing” - cô Trần Phạm Phương Thảo, lớp 11A11
Mở đầu cho buổi học vào tiết 2, giáo viên cho các em làm một hoạt động thú vị để dẫn vào bài học, đó là truyền tay để viết đáp án cho từng câu hỏi. Hoạt động này không chỉ để khuấy động không khí mà còn giúp học sinh có thêm nhiều ý tưởng cho bài viết của mình.

Sau đó, các em học sinh cùng giáo viên phân tích về một bài báo mẫu về những lợi ích hay bất lợi khi sống ở những thành phố thông minh. Việc tìm hiểu bài báo mẫu vừa mang tính thực tế, vừa là nguồn từ vựng, cấu trúc đa dạng để học sinh có thể học hỏi. Các bạn học sinh thông qua những câu hỏi đọc hiểu của giáo viên đã có thể hiểu về các phần có trong đoạn. Tiếp đến, học sinh được phân theo từng nhóm nhỏ và tham gia hoàn thiện viết 1 đoạn văn về 1 lợi ích hoặc 1 tác hại của những thành phố thông minh. Trong khi đó, giáo viên đóng vai trò như một người hướng dẫn, người đưa ra lời khuyên và là người giám sát. Hầu hết các bạn học sinh phải tự mình lên ý tưởng, tìm cách để liên kết chúng lại với nhau và hoàn thành một đoạn văn.

Khi đã có những thành phẩm được chiếu trên màn hình, học sinh sẽ tiến hành bước tiếp theo là đánh giá bài của các nhóm bạn khác (peer feedback). Các bạn học sinh đã được hướng dẫn và có một bản danh sách những tiêu chí để chấm điểm. Việc tự đánh giá lẫn nhau giúp các học sinh có thêm nhiều kinh nghiệm để làm bài, học hỏi được những điểm mạnh của nhau và cùng nhau sửa chữa những điều còn thiếu sót.

Cuối cùng, giáo viên sẽ chốt lại bài học, rút ra những ý chính, và thông điệp bài học. Học sinh được giao bài tập là tự hoàn chỉnh một đoạn văn cho riêng mình để thể hiện những gì đã học được trong tiết học này.
Sau khi ba tiết học kết thúc, các thầy cô tổ Tiếng Anh đã tham gia cuộc họp và đóng góp những ý kiến đánh giá về diễn tiến và kết quả đạt được thông qua bài học. Đây là lúc để các giáo viên chia sẻ về kinh nghiệm dạy học, phương pháp giảng dạy và những điều cần khắc phục để bài học được hoàn thiện hơn, và mang lại nhiều lợi ích hơn về mặt học thuật lẫn kỹ năng cho học sinh.

Bài học về thế giới đa văn hoá, đa sắc màu, cùng sự thiết thực của chủ đề những thành phố thông minh, hiện đại vừa giúp cung cấp kiến thức, vừa là cơ hội để các em học sinh được trải nghiệm và áp dụng những điều đã học để tạo ra những sản phẩm vô cùng chất lượng. Học sinh còn được nâng cao các kỹ năng xã hội như kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và trình bày trước đám đông. Qua 3 bài học, thông điệp cần truyền tải chính là “From ancient wonders to modern marvels” được hiểu như “ Chính văn hoá là những viên gạch đầu tiên cho sự hiện đại ngày nay”. Vì vậy chúng ta cần bảo tồn và phát triển những nét đẹp văn hoá, song song với những sự cải tiến, thay đổi hiện đại của những thành phố trong tương lai.